‘Sửa cách khen thưởng để lôi kéo người giỏi’ sẽ có điều chỉnh cần thiết

từ tháng 2/2016, khen thưởng trong ngành giáo dục sẽ có được điều chỉnh cần thiết theo hướng tạo ĐK nhiều hơn thế nữa cho người trực tiếp đứng lớp.

Ông Nguyễn Văn Vui, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng (Bộ GD&ĐT) cho biết thêm như vậy khi bàn luận về Thông tư hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục.

==>> Xem thêm trung tâm gia sư giởi môn hóa 8 :   gia sư hóa lớp 8

Khen thưởng để khuyến khích người tâm huyết

– Xin ông có thể khái quát những điểm mới của Thông tư (TT) 35 về định hình thi đua khen thưởng?

– những điểm được nêu thực chất không mới, chỉ là chi tiết hóa các quan điểm đã được nêu trong luật thi đua khen thưởng, với yêu cầu làm sao thi đua thiết thực, cụ thể, không được hiệ tượng, khen đúng người , đúng việc, kịp thời, chính xác, lôi cuốn được người giỏi, thành tích đến đâu khen thưởng đến đó….

Thi đua khen thưởng cần khuyến khích đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là những người tốt, có tâm huyết tham gia vào.

Thông tư 35 and Nghị định 27 của Chính phủ về xét tặng kèm danh hiệu Nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú có các điểm đồng nhất, tạo điều kiện nhiều hơn thế nữa cho giáo viên – các người trực tiếp đứng lớp, thay vì chỉ tập kết vào các nhà quản lí như lúc trước đây.

chi tiết như Khoản 4, Điều 10: “Tỷ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở không thật 15% số cá thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến của đơn vị, Trong số đó bảo đảm không thực sự 1/3 là cán bộ quản lý, nếu có số dư thì được làm tròn lên”. như thế, việc khen thưởng sẽ xem xét nhiều hơn nữa đến giáo viên những người trực tiếp đứng lớp.

Việc khống chế Phần Trăm 15% and 1/3 không hẳn cán bộ quản trị cũng là thái độ kiên quyết của Bộ GD&ĐT. lâu nay khen thưởng đã ít, phần đông là cán bộ quản trị nên giảm động lực phấn đấu của giáo viên.

 

các cô giáo ở Bắc Giang trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Ảnh:
VietNamNet.

 

 

Có cán bộ quản trị nói: “Tôi làm nhiều việc hơn giáo viên” – nhưng thực tế phải thấy đó là chức trách, nhiệm vụ của bản thân mình. Nếu chuyên viên làm giỏi thì phải động viên, khen thưởng. Muốn như thế, phải thể chế hóa bằng những tiêu chuẩn chi tiết.

Trước đây, khen thưởng thường nặng về report, thành tích, phong trào, nay sẽ chú trọng khen thưởng theo chuyên đề, đột xuất.

Việc khen thưởng so với nhà giáo, cán bộ quản lý có công trình nghiên cứu khoa học đem về công dụng thực tế, phạm vi ảnh hưởng rộng thì rất có thể khen vượt cấp, trên mức cho phép, không phải theo trình tự.

ví dụ, mới đây có nhà giáo Nguyễn Thị Kim Lan, ĐH Nông lâm, ĐH Thái Nguyên được phong anh hùng lao động, bởi ngoài các việc gắn bó trọn đời cho phân tích khoa học, bà có nghiên cứu và phân tích tạo ra loại vắc xin giúp giảm thiểu dịch bệnh trên gia súc, đc 6 tỉnh miền bắc công nhận.

rất nhiều cách thức ghi nhận “sáng kiến kinh nghiệm”

TT35 & Nghị định 27 sẽ một mặt phát huy sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) mang tính thực chất; đồng thời điều chỉnh để phát huy được năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên.

cụ thể, về chuẩn mức Nhà giáo ưu tú, trước đây, nhu yếu nhà giáo phải đạt tiêu chuẩn 7 lần chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Trong đó có 3 năm liền kề năm đề xuất xét khuyến mãi. thực ra là giáo viên rất khó đạt.

trong những lúc đó, danh hiệu rất to lớn quý với nhà giáo – người trực tiếp đứng lớp là“giáo viên dạy giỏi” – đc cộng đồng, nhân dân tin tưởng lại không đc nhắc đến.

Shop chúng tôi lời khuyên & lập luận đã thuyết phục được cho công nhận danh hiệu giáo viên dạy tốt những cấp cũng tương đương danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Với giáo viên mầm non chẳng hạn (nhất là giáo viên vùng sâu, vùng xa), chỉ cần cải tiến giờ dạy, giáo dục học viên lẻ tẻ thành học viên ngoan, việc thời điểm ngày hôm nay xuất sắc hơn ngày mai là đc. Gò vào mấy trang giấy SKKN sẽ buộc họ làm rối.

Giáo viên rèn được học sinh hư thành ngoan, đc hội đồng trường công nhận; bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, non sông thì cũng tương đương có SKKN.

Hoặc có bài báo đăng bên trên tạp chí khoa học, có tính ứng dụng- sao không hề là SKKN?

– như vậy nghĩa là sẽ bỏ trọn vẹn việc định hình danh hiệu với giáo viên thông qua SKKN?

không phải như vậy! Với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, ngoài phần cứng, cần phải có SKKN. tuy nhiên, cần phải có phần “mở ngoặc” để tương thích quan trọng đặc biệt nghề nghiệp và công việc, đặc biệt là nghề dạy học.

Do vậy, đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên (với giáo viên mầm non), giáo viên phổ thông, TTGDTX là giáo viên tốt cấp trường trở lên; bồi dưỡng được học sinh xuất sắc quán quân, nhì, ba cấp tỉnh (với huyện nghèo, gian nan là cấp huyện) cũng khá được tính là SKKN. có nghĩa là giáo viên sẽ không xẩy ra gò bó bởi SKKN.

Nếu thầy cô đào tạo học sinh tốt cấp tổ quốc, cấp nước ngoài, khu vực thì được nhìn nhận là SKKN cấp tỉnh bộ. Hoặc thầy cô tham gia biên soạn chương trình SGK phổ thông, chấm dứt đc công hội thẩm định trải qua thì cũng khá được xem là sáng kiến.

Giáo viên thi tay nghề cấp nào, sáng kiến được công nhận tương đương cấp đó. định hình SKKN sẽ đi vào thực ra, năng lượng của phòng giáo.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng